อยากทำคลิปวิดิโอ เลือกความยาวเท่าไหร่ดี ? ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม

1,464 views

เริ่มต้นทำคลิปวิดิโอ เลือกความยาว Video Content เท่าไหร่ดี ?

 

เมื่อสื่อที่ได้รับความสนใจอาจจะไม่ใช่การอ่านผ่านตัวหนังสืออีกต่อไป แต่เป็นคลิปวีดิโอซึ่งเป็นสื่อที่สามารถรับชมความบันเทิงทั้งภาพและเสียงจึงช่วยเพิ่มอรรถรสในการได้ยินและได้เพลิดเพลินไปกับการรับชมที่มีเนื้อหาให้เลือกอย่างหลากหลายตามความต้องการ หลาย ๆ แบรนด์ก็นิยมทำคลิปออกมาโปรโมทสินค้าของตนเอง แต่มาด้วยรูปแบบการดึงดูดความสนใจของผู้รับชมที่ต่างกันซึ่งมาดูกันสิว่า ความยาววิดีโอที่เหมาะสมในแต่ละโซเชียลแพลตฟอร์มควรยาวเท่าไร ? ที่จะช่วยให้คลิปคุณน่าสนใจและดึงดูดสายตาผู้รับชม

 

Video Content คืออะไร ทำไมได้รับความนิยมในปัจจุบัน 

หากถามว่าทำไม Video Content ถึงรับความนิยมในปัจจุบันเพราะถือเป็นที่สุดของสื่อที่ทรงประสิทธิภาพในตลาดที่ตอบโจทย์คนทุกเจเนอเรชั่นได้อย่างตรงจุดเนื่องจากเป็นรูปแบบข้อมูลที่ช่วยให้การกระตุ้นและดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ง่ายซึ่งเปรียบง่าย ๆ ระหว่างการอ่านหนังสือกับการดูคลิปวีดิโอส่วนใหญ่คนจะชื่นชอบและจดจำคลิปวีดิโอได้มากกว่าและยังเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้อย่างหลากหลายจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมทุกแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียถึงแข่งขันกันอย่างดุเดือดและที่สำคัญ! Video Content เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เหล่านักธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ นักการตลาดไม่ควรพลาด 

 

 

 

จุดเด่นที่นิยมนำ Video Content มาใช้งาน 

 

ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดของสื่อที่ทรงประสิทธิภาพในตลาดก็คงจะอยากรู้เหตุผลว่าทำไมถึงนิยมซึ่งได้สรุปเหตุผลคร่าว ๆ มาให้ 4 ข้อ ดังนี้

 

  1. เกิดการมีส่วนร่วม เพิ่มยอดขาย Engagement เป็นเรื่องที่เหล่านักการตลาดให้ความสนใจซึ่งรู้หรือไม่ว่าการ Video Content ลงหน้าเพจ หรือเว็บไซต์จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า หรือผู้ชมได้มากถึง 80% และยังมีการอธิบายเพิ่มว่า Video ที่นำไปสู่รายได้ที่ดีส่วนใหญ่จะมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัฑณ์ให้ผู้ซื้อเข้าใจได้ง่ายจะมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อถึง 74%

     

  2. ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี อีกหนึ่งเหตุผลที่น่าสนใจคือมีผู้ประกอบการกว่า 76% พูดถึงผลตอบแทนการลงทุน Video Content ที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี แม้ว่าบางครั้งอาจจะมีต้นทุนสูงก็ตาม แต่ด้วยในยุคปัจจุบันมีวีดิโอแบบสำเร็จรูปออกมามากมายให้นำไปครีเอทที่พ้อยส์หลักอาจจะไม่ได้อยู่แค่รูปแบบวีดิโอที่อาจจะไม่ต้องหวือหวา หรือสมบูรณ์แบบ แต่เนื้อหาที่ต้องการสื่อให้แก่ผู้บริโภคนั้นชัด เข้าใจง่าย มีเนื้อหาที่ครบถ้วนและสื่อสารได้ตรงวัตถุประสงค์ก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว

     

  3. สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์ รู้หรือไม่การเตรียมเนื้อหาวีดิโอ โดยมีการสื่อสารที่ชัด ได้สาระ จับประเด็นง่ายและได้ความบันเทิงจะช่วยจุดประกายความคิดและสามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมได้เป็นอย่างดีซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การเกิดแรงจูงใจจนเกิดเป็นความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์

     

  4. เพิ่มฐานลูกค้า เพราะการทำวีดิโอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ผู้คนรู้จักแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ง่ายมากขึ้นเพราะส่วนหนึ่งอาจจะมีการยิงแอด หรือเคยสังเกตไหมว่าช่วงไหนที่เรากำลังสนใจอะไรก็มักจะปรากฎสิ่งนั้น ๆ เข้ามาซึ่งหากวีดิโอเราปรากฎแล้วลูกค้ามีความสนใจก็จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น รวมถึงหากมีการแชร์ การรีโพสต์ก็จะยิ่งขยายฐานลูกค้าจากการบอกต่อนั่นเอง

 

 

 

เริ่มต้นทำคลิปวีดิโอ เลือกความยาว Video Content เท่าไรดี 

 

ดูเหมือน Video Content จะเป็นสื่อที่ยังไงก็ได้รับความนิยม แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะถูกมองเห็นและน่าสนใจซึ่งความยาวของวีดิโอแต่ละแพลตฟอร์มก็มีผล แล้วความยาววิดีโอที่เหมาะสมแต่ละแพลตฟอร์มเท่าไรมาดูกัน

 

1. ความยาววิดีโอที่เหมาะสม TikTok 

เริ่มกันที่ตัวแม่แพลตฟอร์มของวงการคอนเทนต์ที่ขึ้นอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อยอย่าง Tiktok ซึ่งถือได้ว่าเติบโตเร็วมากและความนิยมยังเพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจากอัพเดตล่าสุดเอาใจเหล่าครีเอเตอร์! Tiktok สามารถลงคลิปความยาวสูงสุดได้ 10 นาที 

 

แต่สำหรับความยาววิดีโอ TikTok ที่อยากแนะนำจะอยู่ที่ 21 – 34 วินาที โดยเนื้อหาในคลิปวีดิโอควรสื่อตรงประเด็น กระชับ เข้าใจง่ายและอย่าลืมว่า! ช่วง 5 – 10 วินาทีแรกคือช่วงที่สำคัญในการตัดสินใจของคนดูว่าจะดูต่อ หรือเลื่อนผ่านและนอกเหนือจากความยาวคลิปคือ แฮชแท็กที่เกี่ยวกับวีดิโอ หรือกำลังเป็นที่นิมเพื่อช่วยให้คนที่สนใจในเนื้อหาเดียวกันได้เข้ามาดูง่ายขึ้น 

 

ความยาววิดีโอ TikTok: แนะนำ: 21 – 34 วินาที

 

2. ความยาววิดีโอที่เหมาะสม Instagram

ต่อมาเป็นแพลตฟอร์มทีเหล่าวัยรุ่น วัยทำงาน เหล่าเซเลป ศิลปิน หรือดาราไม่ว่าไทย หรือต่างประเทศนิยมกันเป็นอย่างมากซึ่งในปัจจุบัน Instagram ได้ผู้ใช้งานสามารถทำได้ทั้งการโพสต์รูปภาพ คลิปวีดิโอและอัพสตอรี่ได้ตามความต้องการซึ่งแต่ละแบบจะมีความยาวที่เหมาะสมในการดึงดูดความสนใจ

 

อย่างวีดิโอที่แสดงผลในอินสตราแกรมกริด (ความยาว 1 นาที) แนะนำที่ 15 วินาที ส่วนสตอรี่บนอินตราแกรมก็พบว่าสามารถเข้าถึงโฆษณาในสัดส่วนที่มากกว่า 72.6% ของโฆษณาทั้งหมดซึ่งความยาวจะจำกัดอยู่ที่ 15 วินาที โดยหากต้องการที่จะมีหลาย ๆ วิดีโอใน Stories แนะว่าต่อวันไม่ควรมากกว่า 3 วีดีโอถึงจะเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมและอย่าลิม! ใส่ CTA ลงไปในแต่ละวิดีโอด้วย ส่วน Reels ฟีเจอร์ใหม่บน Instragram ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาแข่งกับ TikTok ซึ่งจะเหมาะกับคลิปสั้น ๆ ที่ต้องการดึงความสนใจโดยสามารถกำหนดความยาวคลิปได้ที่ความยาว 15, 30, 45 หรือ 60 วินาทีซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่จะช่วยดึงดูดความสนใจคือการนำเสนอเนื้อหาช่วงแรกของวีดิโอที่จะต้องเคาะประเด็น หรือคอนเทนต์ให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย 

 

ความยาววิดีโอ Instagram: 

  • Instagram Video แนะนำความยาวไม่เกิน 1 นาที
  • Instagram Stories แนะนำความยาวไม่เกิน 15 วินาที (จำนวนวีดิโอที่เหมาะสมประมาณ 3 วีดิโอ/วัน)
  • Instagram Reels แนะนำความยาวไม่เกิน 15 – 60 วินาที (เน้นเนื้อหาช่วงแรกให้แตะประเด็นที่กลุ่มเป้าหมายสนใจจะดูต่อ)

 

 

 

3. ความยาววิดีโอที่เหมาะสม Facebook

 

มาต่อกันที่แพลตฟอร์ม Facebook ที่ปกติผู้เล่นโซเชียลผ่านแพลตฟอร์มจะค่อนข้างใช้เวลาระยะสั้นในการเลื่อนผ่านมากกว่าแพลฟอร์มอื่น ๆ เนื่องจากมีสิ่งบันเทิงใจมากมายส่งผลให้คนรีบ ๆ ไถหน้าจอโดยไม่ได้โฟกัสคอนเทนต์ใดคอนเทนต์หนึ่งนานและตัวแพลตฟอร์ม Facebook เองก็สามารถเผยแพร่ความยาวของวีดิโอได้สูงสุดถึง 240 นาที หรือ 4 ชั่วโมง 

 

แต่ในส่วนคำแนะนำการทำคลิปวีดิโอบนเฟสบุ๊กที่ได้รับการมีส่วนร่วม (Engagement) เยอะ ๆ หรือคลิปที่เป็นไวรัลจะอยู่ที่ความยาวคลิปวีดิโอไม่เกิน 1 นาที ในขณะที่ความยาว Stories จะต้องไม่เกิน 30 วินาที แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคลิปยาว ๆ จะไม่ได้รับความสนใจซึ่ง Facebook ก็จะแนะนำสำหรับใครที่ถนัดเล่าเรื่องเป็นตอน ๆ หรือไลฟ์สตรีมที่ควรจะมีความยาววีดิโอมากกว่า 3 นาทีและที่สำคัญเฟสบุ๊คและไอจีหากมีการเชื่อมต่อบัญชีเอาไว้ทั้งคู่ก็สามารถแชร์โพสต์ คลิปวีดิโอ หรือสตอรี่ก็ได้ในคราวเดียว 

 

ความยาววิดีโอ Facebook: 

 

  • Facebook Video แนะนำความยาวไม่เกิน 1 นาที 
  • Facebook Reels แนะนำความยาวไม่เกิน 30 วินาที –  1 นาที
  • Facebook Livestream ควรมีความยาววีดิโอมากกว่า 3 นาทีขึ้นไป

 

 

4. ความยาววิดีโอที่เหมาะสม Youtube

 

มากันที่แพลตฟอร์มสุดท้ายจาก Youtube ซึ่งเป็นสื่อบันเทิงที่มีเฉพาะเนื้อหาวีดิโอให้เราได้รับชมทั้งแบบยาวและแบบสั้นซึ่งยังรวมถึงการ Live Streaming ที่ให้ผู้ชมเข้ามาใช้งานเพื่อรับชมความบันเทิง หรือหาความรู้ในวิดีโอต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการต่อยอดธุรกิจ 

 

โดยความยาววิดีโอที่เหมาะสม Youtube จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการทำวีดิโอซึ่งสามารถตั้งค่าเริ่มต้นในการอัปโหลดที่มีความยาวสูงสุด 15 นาที แต่สำหรับนักการตลาดที่ต้องการเพิ่มโฆษณาเข้าไปด้วยเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมการอัปโหลดวีดิโอต้องมีความยาววีดิโอไม่ต่ำกว่า 10 นาที ส่วนใครที่มีบัญชียืนยัน (Verified) สามารถอัปโหลดวีดิโอได้ถึง 12 ชั่วโมง หรือขนาดไฟล์ 256 GB 

 

แม้ความยาววีดิโอจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายของการทำวีดิโอ แต่ก็มีมาตรฐานว่าไม่ว่าอัปโหบดวีดิโอความยาวเท่าไรแต่ความสนใจของผู้รับชมจะอยู่ที่ประมาณ 2 นาทีเท่านั้น จากนั้นจะเป็นการตัดสินใจว่าจะรับชมต่อ หรือไปเลื่อนไปดูวีดิโออื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งฟีเจอร์ของยูทูปที่ให้ผู้ใช้สามารถถ่าย แชร์และดูวิดีโอแบบสั้น แนวตั้ง โดยจะเน้นการรับชมผ่านการถูกเลือกไปแสดงผลในฟีดที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาที  

 

ความยาววิดีโอ Youtube:

  • YouTube Video แนะนำความยาวไม่เกิน 2 นาที
  • YouTube Shorts – แนะนำความยาว 15 – 60 วินาที ( โดยช่วง 2 – 3 วินาทีแรกสำคัญมาก)

 

 

จะค่อนข้างเห็นได้ชัดเจนว่าแต่ละแพลตฟอร์มกำหนดความยาววิดีโอที่เหมาะสมในแต่ละแพลตฟอร์มที่ต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันแน่นอนคือในช่วงแรกของวีดิโอจะต้องนำเสนอออกมาแล้วดูน่าสนใจ น่ากดติดตามต่อซึ่งค่อนข้างเป็นเรื่องที่ท้าทายกับเหล่าครีเอเตอร์ นักการตลาดที่จะต้องออกแบบเนื้อหาให้ดูน่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อหาที่นำเสนอในระยะเวลาที่เหมาะสม 

ส่วนใครที่อยากเสริมความรู้เพิ่มยอดขาย ใช้งานง่าย สะดวกมากยิ่งขึ้นผ่านเครื่องมือเชื่อมการขายบนแชทผ่านระบบ ZORT Social Commerce แนะนำให้เข้ามาสามารถเข้ามาสอบถาม หรือขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ ZORT

 

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort