สรุป 7 เทรนด์การตลาดประจำปี 2024 ธุรกิจไหนปรับตัวทันก็รอดก่อน

2 views

อัปเดต 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดควรรู้ประจำปี 2024

 

พฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนทุกวัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ ถูกพัฒนาอยู่เสมอ เทรนด์การตลาดก็เช่นกัน วันนี้มาอัปเดต 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ประจำปี 2024 ว่ามีอะไรที่ควรรู้และมีอะไรที่น่าจับตามองบ้าง เพราะเทรนด์การตลาดใหม่ ๆ สามารถต่อยอดเป็นโอกาสทางธุรกิจของเราได้ตลอดเวลา

 

AI เริ่มมีบทบาทในด้านความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

อย่างที่รู้กันดีว่า AI มีบทบาทในชีวิตของเรา รวมถึงเทรนด์การตลาดก็เช่นกัน เทียบจากปี 2023 ที่ผ่านมา ที่หลายธุรกิจเริ่มทดลองใช้ AI เพื่อวางรากฐานหรือแสดงให้เห็นว่า AI สามารถนำมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มนุษย์ได้จริง ๆ

 

ซึ่งในปัจจุบัน AI ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในกระบวนการช่วยคิดไอเดียต่าง ๆ ทั้งการคิดและเสนอรูปแบบคอนเทนต์ที่สามารถเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ ทั้งนี้ อย่าลืมว่าการใช้ AI ควรใช้เพียงเพื่อรวบรวมความคิดเห็น และต่อยอดเป็นไอเดียของตัวเอง ไม่ใช่การคัดลอกมาใช้ 100%

 

การร่วมมือกันระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์

อีกหนึ่งเทรนด์การตลาดที่น่าสนใจคือ การบอกต่อด้วยอินฟลูเอนเซอร์ แม้จะเป็นกลยุทธ์ที่ใช้มานานแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังได้ผลลัพธ์ดีในยุคนี้ ในปัจจุบันหลากหลายแบรนด์ก็เริ่มทำคอนเทนต์ร่วมกับอินฟลูฯ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงง่าย

ซึ่งก่อนหน้านี้มักจะมีอินฟลูเอนเซอร์เท่านั้นที่ดูเหมือนจะสร้าง Impact ให้กับแบรนด์ได้ แต่เทรนด์การตลาดในปี 2024 อย่างการทำ User-Generated Content (UGC) หรือรีวิวจากผู้ใช้งานสินค้าทั่ว ๆ ไปนี้แหละที่จะช่วยให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะเหมือนการบอกต่อแบบปากต่อปากนั่นเอง

Short Video กำลังมาแรง

หลายคนรู้ดีว่าการทำตลาดด้วยคลิปวิดีโอยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง แต่เทรนด์การตลาดในปี 2024 มีการเปลี่ยนไปเล็กน้อย เพราะเมื่อแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ได้รับความนิยมมากขึ้น เทรนด์การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงหันมาสนใจเสพสื่อที่เป็นคลิปสั้นกันมากขึ้น หลายแบรนด์ต้องรู้จักปรับตัว รวมถึงทำคลิปสั้นที่สื่อสารถึงสินค้าให้กระชับในเวลาอันสั้น ก็จะสามารถมัดใจลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

 

Search Engine ไม่ได้เพียงแค่ Google อีกต่อไป

เป็นเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะในช่วงไม่กี่ปีก่อน หากมีข้อสงสัยอะไร คนก็มักจะเซิร์ช Google เป็นอันดับแรก แต่ในปี 2024 คนจะหันมาเซิร์ชผ่านโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น เช่น อยากหาคาเฟ่หรือที่เที่ยวแถวพัทยา ก็ดูรีวิวผ่าน TikTok หรือ Instagram แทน เป็นต้น

 

การสนับสนุนพลังเพศหญิงและความหลากหลายกำลังมาแรง

การสนับสนุนความหลากหลายทางเพศและผู้หญิงเป็นอีกเทรนด์การตลาดที่น่าจับตามอง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีการรณรงค์เพื่อขับเคลื่อนสังคมกันมากขึ้น โดยธุรกิจสามารถสื่อสารผ่าน Message ในแคมเปญโฆษณา และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ Empower คนกลุ่มนี้ไปพร้อมกันได้

 

ต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainability) ด้วย

เทรนด์การตลาดในยุคนี้ทุกธุรกิจไม่ควรให้ความสนใจแค่กำไรเพียงอย่างเดียว แต่ต้องหันมาสนใจกับความยั่งยืน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งในกระบวนการผลิต วัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และการทำแคมเปญการสื่อสาร ที่ทำให้คนเข้าใจและเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลับมารักธรรมชาติด้วย 

 

 

MarTech คือ 1 ในเครื่องมือการตลาดที่สำคัญในยุคนี้

แน่นอนว่าเทรนด์การตลาดอย่าง MarTech ไม่ใช่สิ่งที่ใหม่ขนาดนั้น แต่ความเปลี่ยนแปลงในปี 2024 คือ MarTech มีแนวโน้มที่เข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของระบบการทำงานในทุก ๆ ธุรกิจ ไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจขนาดใหญ่อีกต่อไป แต่ธุรกิจ SMEs รายย่อยก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

 

เพราะเทรนด์การตลาดอย่างเทคโนโลยี MarTech ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ดีขึ้น ทั้งการจัดการเนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้แบรนด์ไม่พลาดโอกาสในการทำสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และเมื่อได้ Data จากเครื่องมือที่แม่นยำ ช่วยให้ธุรกิจ SMEs ได้เปรียบทางการแข่งขันมากขึ้น

 

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2024 ไม่ได้มีเพียงแค่การนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรณรงค์ให้คนมาสนใจขับเคลื่อนกระแสสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเทรนด์การตลาดเป็นสิ่งที่มาไวไปไวตลอดเวลา ทั้งนักธุรกิจและนักการตลาดจำเป็นต้องติดตามข่าวสารและนำเทรนด์การตลาดมาปรับใช้กับแบรนด์ตัวเองให้ทัน หากมัวแต่ช้าอาจตกขบวนหรือโดนธุรกิจอื่นแซงหน้าไปได้

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort