การตลาดแบบ Influencer marketing คืออะไร เวิร์กจริงหรือหลอก?

896 views

Influencer marketing คืออะไร ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีจริงไหม?

หากจะให้พูดถึงพฤติกรรมการบริโภคและการซื้อสินค้าของคนในยุคนี้ เชื่อว่าโดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้ามาก่อนแล้ว หรืออาจจะเลือกซื้อสินค้าจากคำแนะนำของบุคคลที่ตนเองรู้สึกเชื่อถือ ซึ่งบุคคลนั้นอาจไม่ใช่เพื่อนหรือคนที่ใกล้ชิด แต่อาจเป็นบุคคลในโลกออนไลน์ที่มีความชอบและความสนใจคล้าย ๆ กัน หรืออาจจะเป็นบุคคลที่ถูกมองว่ามีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ เป็นพิเศษ เรียกได้ว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้า หรือที่เรียกกันว่า Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) นั่นเอง

 

กล่าวคือ อาชีพ Influencer คือบุคคลที่สามารถโน้มน้าวใจให้คนจำนวนมากตัดสินใจซื้อสินค้าตามที่แนะนำได้ ด้วยเหตุนี้ การตลาดแบบ Influencer marketing จึงมีบทบาทสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการทำการตลาดในยุคนี้

 

การตลาด Influencer marketing คืออะไร?

การตลาดแบบ Influencer marketing คือการทำการตลาดด้วยการใช้คนในอาชีพ Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย ที่สามารถโน้มน้าวใจ หรือสร้างแรงจูงใจให้ผู้ติดตามรู้สึกอยากได้สินค้าแบบเดียวกับที่ Influencer นำมาให้ดูและแนะนำให้ใช้

 

โดยการใช้ Influencer ในช่วงแรกที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดีก็คือการเลือก Influencer ที่เป็นคนมีชื่อเสียง และได้รับความนิยมในขณะนั้น เช่น นักแสดง, นักร้อง ที่มีผลงานโด่งดัง ในบทบาทของการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้านั่นเอง

 

ต่อมาในยุคที่โซเชียลมีเดียเริ่มบูมมากขึ้น คนธรรมดาเริ่มหันมาผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเองมากขึ้น และได้รับความนิยม มีผู้ติดตามจำนวนมาก บุคคลเหล่านี้อาจมีความชื่นชอบและสนใจในตัวสินค้าประเภทนั้น ๆ อยู่เป็นทุนเดิม หรือมีความโดดเด่น, เป็นที่จดจำในด้านใดด้านหนึ่ง ก็สามารถผลิตคอนเทนต์ที่แนะนำสินค้าจากประสบการณ์การใช้งานจริง

 

กิจกรรมของเหล่า Influencer เช่นการเปิดกล่องสินค้า, การใช้สินค้าให้ดู, การพาไปชมร้านค้าต่าง ๆ ก็ดึงดูดความสนใจจากคนจำนวนมากได้ เพราะคนจะรู้สึกว่า Influencer ที่เป็นคนธรรมดานั้นมีไลฟ์สไตล์ที่ Relate กับตนเองมากกว่าเหล่าคนดังนั่นเอง และมองว่า Influencer กลุ่มนี้เป็นเหมือนเพื่อนที่คอยแนะนำสิ่งต่าง ๆ ให้กับตนเอง

 

ปัจจุบัน การทำการตลาดแบบ Influencer marketing นั้นได้จำแนกประเภทของ Influencer ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดยหลัก ๆ จะจำแนกเป็น 5 ประเภท ดังนี้

 

 

Mega Influencer/Mass Publisher

กลุ่มนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวน 1,000,000 คนขึ้นไป มักจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น ไฮโซ, ดารา, นักร้อง, นายแบบ หรือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน บุคคลเหล่านี้เหมาะสำหรับกรณีที่ต้องการสร้าง Brand Awareness ให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมากโดยไม่ได้เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย เน้นสื่อสารในวงกว้าง และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ จากชื่อเสียงของ Influencer ที่ได้รับการยอมรับจากคนจำนวนมากในสังคม

 

Macro Influencer

กลุ่มนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่จำนวน 100,000-1,000,000 คน ซึ่งบุคคลที่ทำอาชีพ Influencer เป็นหลักก็มักจะอยู่ในกลุ่มนี้กัน ด้วยความที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก อาจจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียงมากในระดับหนึ่ง เช่น เน็ตไอดอล, นักแสดง หรือคนที่มีบุคลิกโดดเด่นจนมีคนให้ความสนใจเยอะ ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนกว่าแบบแรก

 

Mid-Tier Influencer

กลุ่มนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่จำนวน 50,000-100,000 คน โดยส่วนมากแล้วจะเป็นบุคคลธรรมดาที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้โดดเด่น น่าสนใจ เป็นที่จดจำในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่นการรีวิวร้านอาหาร, คลิปตลก ฯลฯ จนมีผู้ติดตามและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของพวกเขาเหล่านั้นเสมอ อย่างการ Comment, Share หรือทำสิ่งนั้น ๆ ตาม ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายได้ไม่น้อยเลย

 

Micro Influencer

กลุ่มนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่จำนวน 10,000-50,000 คน จะเป็นยอดที่น้อยลง แต่จะเป็น Influencer ที่มีแนวทางชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสามารถวิเคราะห์ และระบุกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการตลาดแบบ Influencer marketing ได้ง่ายขึ้น โดยพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ของ Influencer คนนั้นนั่นเอง

 

Nano Influencer

กลุ่มนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับแบบอื่น ๆ ที่กล่าวมา โดยจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 10,000 คน เป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นที่รู้จักในวงเล็ก ๆ แต่ก็มีอิทธิพลต่อคนรอบข้าง เช่น ดาว-เดือนมหาวิทยาลัย, ประธานชมรม หรือบุคคลที่มีบุคลิกโดดเด่นเป็นที่ชื่นชอบ Influencer ประเภทนี้จะมีค่าจ้างไม่สูงมาก เหมาะกับแบรนด์ที่อยากประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความเป็นธรรมชาติในการทำการตลาด เพราะ Nano Influencer ยังถือว่าเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์แบบคนทั่วไป จึงเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่า

 

 

การใช้ Influencer ช่วยโปรโมทสินค้าด้วยวิธีใดบ้าง?

สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยว่า การใช้ Influencer จะมีผลต่อยอดขายอย่างไร และจะช่วยโปรโมทสินค้าได้อย่างไร ต้องบอกเลยว่าสมัยนี้การทำคอนเทนต์เพื่อใช้ในการตลาดแบบ Influencer  Marketing นั้นค่อนข้างหลากหลาย และมีความสร้างสรรค์มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคในยุคนี้มีความรู้เท่าทันสื่อและชอบการขายสินค้าอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา มากกว่าการมาแนะนำสินค้าที่ผู้แนะนำไม่ได้ใช้จริง ซึ่งหลัก ๆ แล้ว การโปรโมทสินค้าโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่พบบ่อยก็ได้แก่

 

การแนะนำสินค้าใหม่

เมื่อแบรนด์กำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การส่งของให้ Influencer ได้นำไปแนะนำให้กับเหล่าผู้ติดตาม ก็ถือว่าเป็นการสร้าง Brand Awareness ให้กับคนที่ติดตาม และช่วยกระจายข้อมูลให้คนจำนวนมากได้ทราบว่ากำลังจะมีสินค้าใหม่วางขายในเร็ว ๆ นี้ เป็นการทำให้คนรู้และเริ่มสนใจเกี่ยวกับตัวสินค้าและแบรนด์ โดยคอนเทนต์ที่มักจะทำเพื่อแนะนำสินค้าใหม่ก็อย่างเช่น คลิปเปิดกล่องลองของใหม่ นั่นเอง

 

การชักชวนให้ซื้อสินค้า

ข้อนี้จะแตกต่างจากข้อด้านบนตรงที่อินฟลูเอนเซอร์จะนำสินค้ามาแนะนำ พร้อมทั้งบรรยายข้อดีของสินค้า ในลักษณะของการชักจูง เชิญชวนให้ไปซื้อสินค้า ซึ่งอาจจะเป็นสินค้าที่วางจำหน่ายมาสักพักแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร หรือเป็นสินค้าที่ทางแบรนด์ต้องการขยายกลุ่มผู้บริโภค จึงใช้การโปรโมทสินค้าผ่าน Influencer เพื่อโน้มน้าวให้คนสนใจสินค้ามากขึ้น และตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านี้ โดยคอนเทนต์ที่มักจะทำก็อย่างเช่น การเขียนรีวิว, คลิปรีวิวสั้น ๆ พร้อมทั้งสื่อสารด้วยคำที่สั้นกระชับ ดึงดูดให้คนอยากรู้ (ไม่ลองไม่ได้แล้ว, มันดีมาก!, ของดีบอกต่อ ฯลฯ)

 

การ Tie-in ผ่านไลฟ์สไตล์

ผู้บริโภคบางคนอาจไม่ชอบคอนเทนต์ที่พูดถึงแต่สินค้านั้น ๆ แต่ชอบเสพคอนเทนต์ที่เป็นไลฟ์สไตล์ เพราะรู้สึกว่าให้ความบันเทิงมากกว่า ซึ่งคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์นั้นก็สามารถสอดแทรกการทำ Influencer marketing ลงไปได้ ด้วยการให้อินฟลูเอนเซอร์ใช้สินค้านั้น ๆ ระหว่างทำกิจกรรมที่อยู่ในคอนเทนต์ดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้คนที่เห็นรู้สึกสนใจและอยากใช้ตาม หรือจะแทรกช่วงของการแนะนำสินค้าลงไปในช่วงใดช่วงหนึ่งก็ได้เช่นกัน

 

แต่ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของคนยุคใหม่ที่รู้เท่าทันสื่อและชอบความจริงใจ การสื่อสารของอินฟลูเอนเซอร์จึงมาในลักษณะของการบอกกล่าวก่อน หรือแจ้งโดยตรงว่ามีการว่าจ้างมาให้แนะนำสินค้า จากนั้นจึงแนะนำสินค้าให้กับผู้ติดตาม ซึ่งการที่อินฟลูเอนเซอร์ทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มความรู้สึกไว้วางใจ และมีความรู้สึกในแง่บวกกับตัวอินฟลูเอนเซอร์เอง รวมถึงสินค้านั้น ๆ เป็นการกระตุ้นให้คนไปซื้อสินค้าได้อีกทาง

 

การไปร่วมงานเปิดตัวสินค้า

เมื่อมีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ หรือมีแบรนด์เดิมที่ต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่ แล้วมีการจัดงานเปิดตัวขึ้นก็จะดึงตัว Influencer มาเข้าร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในงาน อาจดูเหมือนไม่ใช่การขายสินค้าโดยตรง แต่การที่แบรนด์เชิญ Influencer ไปร่วมงานเปิดตัวสินค้านั้นก็เป็นการดึงดูดความสนใจให้กับเหล่าผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์ ให้ได้รู้จักกับตัวสินค้านั้น และยังได้พื้นที่สื่อจากการที่สื่อมวลชนมาเก็บภาพบรรยากาศของงานไปทำข่าวประชาสัมพันธ์ เรียกว่าทั้งตัวแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์เองก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้จากกิจกรรมนี้

 

 

 

การใช้ Influencer มีผลต่อยอดขายอย่างไร ใช้แล้วดีจริงไหม?

 

หากคุณกำลังมีคำถามว่า การทำการตลาดโดยใช้คนอาชีพ Influencer จะมีผลต่อยอดขายอย่างไร ใช้แล้วจะเวิร์กจริงไหม เราจะขออธิบายเป็นหัวข้อให้ทุกคนได้เข้าใจกันง่าย ๆ ดังต่อไปนี้เลย

 

เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์

หากมีสินค้าแบรนด์หนึ่งที่วางจำหน่ายโดยไม่มีใครพูดถึง หรือไม่มีการแนะนำกันมา โอกาสที่ผู้บริโภคจะรู้จักสินค้า หรือตัดสินใจเลือกซื้อนั้นก็จะลดน้อยลง เพราะขาดความเชื่อมั่นเกี่ยวกับตัวสินค้า ไม่แน่ใจว่าซื้อไปใช้แล้วจะดีไหม

 

แต่การตลาด Influencer marketing จะใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยการนำสินค้านั้น ๆ ไปแนะนำ หรือชักชวนให้ลองใช้กัน ซึ่งการที่ผู้บริโภคเห็นว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงนั้นมาแนะนำสินค้า ก็จะทำให้รู้สึกเชื่อมั่นในตัวสินค้า และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น

 

กระตุ้นการมี Engagement

การมี Engagement ในที่นี้หมายถึง การที่เหล่าผู้บริโภคได้มีปฏิสัมพันธ์กับตัวแบรนด์มากขึ้น ซึ่งการที่  Influencer ได้แนะนำ, ใช้สินค้าใด ๆ พร้อมทั้งนำเสนอข้อดีของสินค้านั้น ๆ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง Engagement ต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ขึ้นกว่าเดิม และจะกลายเป็นลูกค้าคนสำคัญที่มีความเชื่อมั่นกับแบรนด์ในอนาคต

 

กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยในวงสังคม

การใช้ Influencer marketing เป็นเหมือนตัวช่วยดึงดูดให้คนจำนวนมากหันมาสนใจและพูดคุยกันเกี่ยวกับแบรนด์สินค้านั้น ๆ มากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีปฏิสัมพันธ์บนโซเชียลมีเดียแพลทฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ หากในอนาคตมีการนำเสนอขอ้มูลข่าวสารใด ๆ จากแบรนด์ ก็มีโอกาสที่กลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับทราบไปด้วย ต่อเนื่องมาจากการจุดประกายความสนใจจาก Influencer ในช่วงก่อนหน้านั่นเอง

 

การตลาดแบบ Influencer marketing จะเวิร์กหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างการเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์และสินค้า และพิจารณากลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วย จึงจะถือว่าสำเร็จ แต่ถว่า Influencer Marketing นั้นอาจจะไม่เหมือนกับ Affiliate Marketing อาจจะต้องมีการศึกษาข้อดีข้อเสีย เพิ่มเติมเพื่อทำให้การลงทุนนั้นคุ้มค่ามากที่สุด

 

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x