วิธีการใช้งานฟีเจอร์ Re-order Point

Re-order Point หรือ จุดสั่งซื้อซ้ำ คือ  การกำหนดปริมาณสินค้าคงคลังส่วนหนึ่งไว้เป็นสินค้าที่ยังมีในคลัง เพื่อป้องกันสินค้าขาดแคลน ร้านค้าสามารถวางแผนสั่งซื้อสินค้ามาสต๊อกเพิ่มได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์ Re-order Point ที่ช่วยคำนวณวันที่ที่ควรเริ่มสั่งซื้อสินค้าเข้ามาสต๊อกเพิ่ม พร้อมจำนวนที่ควรสั่งซื้อ โดยอ้างอิงจากสถิติการขายสินค้าชิ้นนั้น ๆ บนระบบ ZORT ทำให้คุณสามารถคาดการณ์และวางแผนการซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าของจะไม่พอขาย หรือค้างสต๊อกมากจนเกินไป

       ***แพ็กเกจที่รองรับฟีเจอร์ Re-order Point ได้แก่  ZORT Dropship, ZORT E-commerce และ ZORT Professional (รวมถึงแพ็กเกจเก่า Consignment, Dropshipping และ Enterprise) ***

ร้านค้าสามารถใช้งานฟีเจอร์ Re-order Point ได้ง่าย ๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้เลย

1.) เมื่อ log-in เข้าสู่ระบบมาแล้วไปที่เมนู วางแผนธุรกิจ จะกับ 2 เมนูย่อย คือ วางแผนซื้อซ้ำ และ กลุ่ม Lead Time โดยก่อนจะเริ่มใช้งานฟีเจอร์ Re-order Point จะต้องตั้งค่ากลุ่ม Lead Time ก่อนเสมอ

reorder point

2.) เลือกเมนู กลุ่ม Lead Time เมนูนี้มีไว้สำหรับตั้งค่า Lead Time สำหรับสินค้ากลุ่มต่าง ๆ ที่จะต้องนำมาใช้คำนวณวันที่แนะนำให้ร้านค้าทำการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาสต๊อกไว้เพิ่ม โดยร้านค้าสามารถคลิกดูคำอธิบายของ Lead Time และให้ระบบคำนวณ Lead Time ของสินค้าได้เลย

Lead Time ก็คือระยะเวลาในการจัดหาหรือผลิตสินค้า และระยะเวลาที่ใช้ในการจัดส่งสินค้ามายังคลังสินค้าร้านค้าของผู้จัดจำหน่ายแต่ละเจ้า โดยคำนวณจากเวลาที่ใช้ในการจัดหาหรือผลิตสินค้า + เวลาในการจัดส่งสินค้ามายังคลังสินค้าของเรา

3.) คลิก เพิ่มกลุ่มใหม่

4.) กรอกชื่อกลุ่มสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อย แล้วคลิก ถัดไป

  • ชื่อกลุ่ม: คือชื่อประเภทของสินค้า ที่มี Supplier และ Lead Time ในการจัดส่งสินค้าเดียวกัน เช่น Pre-order จีน
  • คู่ค้า : เลือกคู่ค้าหรือ Supplier ที่คุณติดต่อเพื่อสั่งสินค้ากลุ่มนี้
  • ต้องการขายหมดในเวลากี่วัน: ร้านค้าสามารถกรอกกจำนวนวันที่คาดการณ์ว่าจะขายสินค้ากลุ่มนี้หมด
  • Lead Time: กรอก Lead Time โดยเฉลี่ยของสินค้า (สามารถอ้างอิงได้จากระบบคำนวณ Lead-Time ของ ZORT) และ Lead Time สูงสุด หรือระยะเวลาสูงสุดที่ใช้ในการผลิตและจัดส่งสินค้าที่ผ่านมา

5.) เลือกสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม Lead Time นี้ แล้วคลิก บันทึก

6.) เมื่อสร้างกลุ่ม Lead Time สำเร็จ กลุ่ม Lead Time ทั้งหมดจะปรากฏอยู่ในหน้านี้

7.) เมื่อมีการซื้อขายสินค้า ร้านค้าสามารถไปที่เมนู วางแผนซื้อซ้ำ ระบบจะแสดงรายการสินค้าที่ควรต้องมีการซื้อสินค้าเข้ามาสต๊อกเพิ่ม พร้อมแสดงวันที่ที่ควรสั่งซื้อ และจำนวนที่ควรสั่งซื้อ โดยอ้างอิงข้อมูลจากประวัติการขายย้อนหลังของร้านค้ามาคำนวณเป็นจำนวนที่เหมาะสมและวันที่ควรสั่งซื้อสินค้าให้โดยอัตโนมัติ

8.) หากมีรายการสินค้าที่ควรซื้อเข้ามาเติมสต๊อก ร้านค้าสามารถคลิกที่ปุ่มคำสั่ง และเลือกคำสั่ง สั่งซื้อ ได้เลยทันที

9.) ระบบจะแสดงหน้ารายการซื้อสินค้าให้ร้านค้าสามารถทำการซื้อสินค้าเข้ามาในคลังได้เลย

10.) เมื่อร้านค้าสร้างรายการซื้อแล้วกลับมาที่เมนู วางแผนซื้อซ้ำ ระบบจะแสดงจำนวนสินค้าที่รอโอนเข้าคลังสินค้า (จำนวนรอโอนเข้า) โดยอ้างอิงจากรายการสั่งซื้อที่สร้างขึ้นเมื่อสักครู่

สนใจใช้ระบบจัดการร้านค้าครบวงจร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-026-6423

Line: @zort